" />

ความมั่นใจ กล้าแสดงออก เสริม บุคลิกดี คุณเองก็เป็นได้เพียงรู้เคล็ดลับเหล่านี้

ความมั่นใจ กล้าแสดงออก เสริม บุคลิกดี

เมื่อพูดถึงความสำเร็จ คุณจะนึกถึงอะไร สังเกตหรือไม่ว่าคนที่ประสบความสำเร็จ มักจะดูมีความมั่นใจในตัวเองมากเป็นพิเศษกว่าคนทั่วไป การเป็นคนมั่นใจนั้นไม่ใช่พรสวรรค์เฉพาะบุคคล แต่ที่จริงแล้วสิ่งนี้สามารถฝึกฝนทักษะด้วยกันได้ เพราะไม่มีใครมั่นใจในตัวเองมาตั้งแต่เกิด แต่สิ่งต่างๆ ที่เราพบเจอเป็นตัวแปรที่ทำให้เรามีวิธีคิดไม่เหมือนกันแต่ละคน คนที่มั่นใจในตัวเองจะไม่กลัวอะไรเลยนั้นอาจไม่จริงเสมอไป เพราะเขาอาจมีบางสิ่งที่กลัวอยู่ในใจ เพียงแต่สามารถจัดการกับความรู้สึกและแสดงออกมาได้อย่างมั่นใจเท่านั้นเอง ซึ่งคุณก็สามารถทำได้หากรู้วิธีเหล่านี้

ให้ความมั่นใจกับตัวเองว่าเป็นคนแข็งแกร่งแค่ไหน

มั่นใจในความแข็งแกร่ง

แน่นอนว่าไม่ใช่ทุกคนที่จะเข้าใจในความแข็งแกร่งของตัวตนของตัวเอง อย่างไรก็ตาม หากคุณสามารถรับรู้ถึงความแข็งแกร่งที่มีอยู่ภายในก็เป็นชนวนสำคัญที่ทำให้ความกล้าหาญในจิตใจเกิดขึ้นได้ และเมื่อความกล้านี้เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา การแสดงออกในสีหน้าท่าทาง และกิริยา จึงดูมีความมั่นใจมากกว่าปกตินั่นเอง

กุญแจสำคัญในการหาความแข็งแกร่งของตนเองให้เจอนั้นจะต้องทำการย้ำเตือนตัวเองไว้เสมอ โดยการลองเขียนลิสต์หัวข้อที่รู้สึกว่าเป็นความภูมิใจของตัวเองในอดีตที่ผ่านมา และเก็บไว้ในกระเป๋าสตางค์ โต๊ะทำงาน หรือติดไว้ตามหน้ากระจก ที่ๆ มองเห็นได้ง่ายและเห็นได้บ่อยทุกวัน เพื่อย้ำเตือนใจในความแข็งแกร่งของตนเองอยู่เสมอ

อย่าลืมนึกถึงความสำเร็จของตนเองด้วย

อีกหนึ่งหัวข้อที่อยากฝากไว้ คือ การนึกถึงความสำเร็จที่ผ่านมาของตนเอง ไม่ว่าจะเรื่องอะไรก็ตามที่ทำสำเร็จแล้วรู้สึกว่าเราสามารถทำสิ่งใหม่ๆ ได้อีกไม่ยาก ให้เขียนใส่กระดาษไว้เช่นกัน เมื่อเราได้เห็นบ่อยๆ หรือย้ำเตือนในจิตใจเป็นประจำ จะทำให้เรามีความภูมิใจกับความสำเร็จนั้น แม้จะเป็นเรื่องเล็กน้อยก็ตาม จนเกิดเป็นความภูมิใจในตัวเองที่สุด

ลองแกล้งทำเพื่อหลอกจิตใจตัวเองดูบ้าง

แกล้งหลอกจิตใจให้มั่นใจ

การแกล้งทำ จะมีผลต่อจิตใจของเรามากทีเดียว นี่เป็นเคล็ดลับที่คุณอาจไม่เคยรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้มาก่อน แม้ว่าการแกล้งอาจดูเป็นการหลอกตัวเองแต่ก็ถือว่าเป็นการหลอกตัวเองที่ส่งผลดีต่อสภาพจิตใจ อันนำมาซึ่งการส่งผลลัพธ์ต่อความคิดและการกระทำของเรา สำหรับแนวคิดในเรื่องนี้จะมีสองข้อด้วยกัน คือ การเชื่อว่าแกล้งทำอะไรสักอย่างจะเพิ่มให้ตัวเองมั่นใจ และ การเชื่อว่าแกล้งทำอะไรที่ไม่จริงนั้นจะไม่ใช่เรื่องถูกต้อง

สมมติให้คุณลองนึกถึงการแต่งตัว เพื่อสัมภาษณ์งาน นั่นก็เป็นการแกล้งทำในรูปแบบหนึ่งการที่คุณแกล้งแต่งตัวให้มีรูปลักษณ์ดีๆ เพื่อสัมภาษณ์งาน เพราะคุณต้องการทำงานนั้นและเชื่อว่าสามารถทำได้ และแสดงให้กรรมการเห็นด้วย ในการแต่งกายของคุณ แม่เมื่อเข้าไปทำงานจริงแล้วคุณอาจจะไม่ได้แต่งตัวเหมือนกับวันที่สัมภาษณ์งานนั่นเอง

เน้นย้ำให้เข้าไปในจิตใต้สำนึก

เน้นย้ำสู่จิตใต้สำนึก

การเน้นย้ำ หรือตอกย้ำกับประเด็นซ้ำๆ เดิม ย่อมส่งผลต่อสภาพจิตใจของคุณ แต่ไม่ใช่ว่าจะใช้ในแง่ลบ หรือด้านที่ส่งผลต่อสภาพจิตใจที่ย่ำแย่ เท่านั้น เพราะหากใช้ไปในทางบวกหรือเน้นย้ำในเรื่องที่ดี คำเหล่านี้จะช่วยให้ส่งผลต่อจิตใจในเชิงบวกให้รู้สึกถึงแรงฮิตต่อสู้ ตัวอย่างเช่น เราสามารถทำได้ เรื่องนี้ง่ายมาก ดูสนุกและน่าท้าทายดี เป็นต้น

คำหรือข้อความที่เป็นประโยคตอบย้ำจิตใจ จะช่วยกระตุ้นพลังบวกในการสร้างแรงขับเคลื่อนไปสู่จุดมุ่งหมาย และเป็นการย้ำเตือนบางสิ่งหรือบางเรื่องลงไปในจิตใต้สำนึกของเรา ให้ความเชื่อในจิตใจตนเองว่าเราสามารถทำได้สำเร็จ ประสบความสำเร็จในสิ่งที่มุ่งหวัง โดยคำเหล่านี้ไม่มีข้อจำกัดว่าคุณจะสร้างไปในรูปประโยคแบบใด ขอเพียงแค่เป็นประโยคในเชิงบวก ฟังแล้วรู้สึกดีต่อจิตใจเท่านั้นเอง

ตัวอย่างคำหรือประโยคในเชิงบวก

  • ฉันมั่นใจในความสามารถของตัวเอง
  • ฉันพบสิ่งดีๆ ที่เกิดขึ้นกับตัวเองได้ทุกวัน
  • ฉันชอบตัวเองเป็นแบบนี้ และคนอื่นๆ ยอมรับสิ่งที่ฉันเป็น
  • ฉันเชื่อมั่นกับตัวเองอย่างสุดหัวใจ
  • ฉันเชื่อว่าสามารถประสบความสำเร็จทุกเรื่องได้
  • ฉันมีศักยภาพดีที่คนอื่นไม่มี
  • ฉันรู้ว่าตัวเองว่าฉันมีค่า

เพิ่มความมั่นใจแล้วอย่าลืมสร้างทักษะความรู้ควบคู่ไปด้วย

เสริมทักษะความสามารถ

อย่างที่ได้กล่าวไปว่าเทคนิคเหล่านี้ย่อมต้องอาศัย ระยะเวลา ในการฝึกฝน การฝึกจิต ให้ต่อสู้กับใจตัวเอง การลบ ภาพจำหรือมุมมองความคิดแบบเดิมๆ ว่าเราไม่ใช่คนขี้กลัว แต่เราเป็นคนที่มีความ มุ่งมั่นตั้งใจ ไม่ว่าจะทำสิ่งใดๆก็ตาม และเชื่อมั่นว่าทำออกมาได้ดี ความคิดเหล่านี้เองสุดท้ายแล้วจะกลายเป็นความมั่นใจที่ออกมาจากภายในได้ดีที่สุด

แม้ว่าความมั่นใจจะเป็นเรื่องที่ดี แต่ก็ต้องบอกให้เข้าใจตรงนี้เลยว่า ความมั่นใจ อาจไม่ใช่คำตอบของทุกสิ่งทุกอย่าง เพราะการทำสิ่งหนึ่งสิ่งใดไม่ได้ใช้แค่เพียงความมั่นใจอย่างเดียวเท่านั้น แต่จะต้องอาศัยทั้งความรู้ ความสามารถร่วมด้วย แม้ว่าคนอื่นจะมองว่าคุณเป็นคนมีความมั่นใจในตัวเอง แต่หากขาดทักษะความรู้ก็ไม่ต่างอะไรจากคนกล้าแต่ไร้ความสามารถ

แชร์เนื้อหานี้
Tags