" />

แมลงมีพิษ และสัตว์เลื้อยคลานมาพร้อมกับช่วงหน้าฝนที่ต้องระวัง

แมลงมีพิษ สัตว์เลื้อยคลาน หน้าฝน

ในช่วงหน้าฝนแบบนี้ นอกจาก ปัญหาน้ำท่วม หรือ การเจ็บป่วยเป็นหวัดจากการตากฝน สภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง ไข้เลือดออกที่มากับยุงลาย แล้ว สิ่งที่ต้องระวังเพิ่มเติมไปอีก คือ อันตรายที่เกิดจากเหล่าแมลงมีพิษและสัตว์อันตรายที่มาในช่วงฤดูฝน บ้านไหนที่มีเด็กน้อยต้องระวังและดูแลเป็นพิเศษ นอกจากต้องคอยสอดส่องเป็นหูเป็นตาแล้ว ควรที่จะเข้าใจเกี่ยวกับแมลงมีพิษและสัตว์ต่างๆ ในช่วงฤดูฝนแบบนี้ด้วย

แมลงมีพิษ สัตว์เลื้อยคลาน ทำไมถึงชอบมาในช่วงหน้าฝน

เป็นปกติที่สิ่งมีชีวิตย่อมอพยพหนีตายจากฝนตก หรือน้ำท่วม เช่นเดียวกันกับมนุษย์ สัตว์และแมลงต่างๆ ที่ถูกน้ำท่วมกักขังอยู่ตามซอกที่อยู่ของมันจนพังเสียหาย สัตว์เหล่านี้จึงดิ้นรนเอาชีวิตรอดและหาบ้านใหม่ จนมาเจอเข้ากับที่อยู่ของคนเรา บ้านของคนจึงกลายเป็นถิ่นที่อยู่ใหม่ของสัตว์อพยพในฤดูฝนเหล่านี้ เพราะในบ้านเต็มไปด้วยมุมอับ รูท่อระบาย ที่ใช้สำหรับซ่อนตัว และยังมีแหล่งอาหารรวมอยู่ด้วย จึงไม่แปลกที่เหล่าสัตว์และแมลงเหล่านี้จะมาพร้อมกันที่บ้านของเรา

เพื่อเป็นการให้ความรู้เราจึงแนะนำข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับสัตว์และแมลงที่มีพิษ ที่พบได้บ่อยที่สุดในประเทศไทยในช่วงฤดูฝน และเมื่อสัตว์เหล่านี้บุกรุกเข้ามาในบ้าน คุณจึงต้องหาวิธีการรับมือ แนวทางที่ถูกต้องไว้อย่างดีก่อน เพราะอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ ที่สำคัญ คือ คนที่คุณรัก เด็กเล็กภายในบ้าน ที่ต้องสอดส่องดูแลอย่างเป็นประจำ มาดูว่ามีสัตว์ประเภทไหนบ้างและต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ และพบเห็นได้มากที่สุดในช่วงหน้าฝนในประเทศไทย

ตะขาบ สัตว์เลื้อยคลานมีพิษในช่วงหน้าฝน

ตะขาบ

ตะขาบ เป็นสัตว์ประเภทแมลงที่มีพิษ แต่พิษจะไม่ได้ร้ายแรงและมีโอกาสน้อยที่จะถึงขั้นเสียชีวิตได้ โดยปกติแล้วตะขาบมักจะมาในช่วงฝนตกหนักหรือน้ำท่วม เพราะถูกน้ำเข้าท่วมตามที่อยู่อาศัยของมัน สัตว์ชนิดนี้ชอบอยู่ในที่ชื้น ตามใต้โขดหินต่างๆ จนเมื่อน้ำท่วมก็ต้องดิ้นรนหาที่อาศัยใหม่ ที่มีลักษณะเย็นมีความชื้นและมีมุมอับ บ้านพักที่อยู่อาศัยของมนุษย์จึงตอบโจทย์มันได้อย่างดี

ตะขาบกัด ทำอย่างไร ปฐมพยาบาลแบบไหนดี

หากคนที่คุณรักโดนตะขาบกัดแล้วร้องเจ็บปวดจากพิษของมัน สามารถเช็คเบื้องต้นในตำแหน่งที่ตะขาบกัดได้ โดยหาจุดเลือด 2 จุด ที่มีลักษณะเหมือนเป็นรอยไหม้ เมื่อสัตว์ชนิดนี้กัดจะทำให้ผู้ป่วยมีอาการเจ็บ ปวดแสบปวดร้อน และบวมแดง การปฐมพยาบาลเบื้องต้น ให้ทำความสะอาดบริเวณที่ถูกกัดด้วยน้ำสบู่ และประคบอุ่น หลีกเลี่ยงการเกา หากพิษแรงมากอาจมีอาการอาเจียน แน่นหน้าอก หายใจไม่เป็นจังหวะ ให้รีบนำส่งแพทย์ทันที

ไล่ตะขาบ ในช่วงหน้าฝนได้อย่างไร

หากภายในบ้านมีมุมอับ แนะนำว่าให้ทำความสะอาดบ้านเป็นประจำ เพราะตะขาบชอบตามซอกหลืบที่มีความอับชื้น หรือใช้ปูนขาว โซดาไฟ โรยในจุดต่างๆ ภายในบ้านเพื่อป้องกันได้

กิ้งกือ แมลงขดตัวกลมน่ารัก แต่มาพร้อมกับความรำคาญ

กิ้งกือ

กิ้งกือเป็นสัตว์เลื้อยคลานที่คนไทยคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี พบเห็นได้บ่อย และชอบปรากฏในช่วงหน้าฝนที่มีความอับชื้น คนส่วนใหญ่ที่พบเห็นต่างก็บอกว่าน่ารัก เพราะนอนตัวขดกลม แต่บางคนก็บอกว่าขนลุกและน่ากลัว รู้หรือไม่ว่ากิ้งกือก็มีพิษเช่นเดียวกัน แต่เป็นพิษที่ไม่อันตรายถึงชีวิต และด้วยความน่ารักของกิ้งกือในสายตาเด็กๆ ทำให้ เด็กจำนวนไม่น้อยที่ใช้มือเปล่าจับกิ้งกือจนโดนกัดในที่สุด

กิ้งกือมีพิษไหม โดนกัดแล้วจะเป็นอย่างไร

สำหรับพิษของกิ้งกือที่ปล่อยออกมา จะมีลักษณะเป็นของเหลว ตามรอยต่อข้อปล้องบริเวณลำตัว ซึ่งไม่ได้ทำอันตรายถึงชีวิต แต่หากเด็กเล็กมาจับอาจมีอาการแสบคัน ผิวหนังไหม้ หรือเป็นรอยแดงเกิดขึ้นได้ วิธีการปฐมพยาบาลเบื้องต้นให้ล้างน้ำสะอาด และฟอกสบู่ จากนั้นทายาฆ่าเชื้อโรคทันที

ไล่กิ้งกือ อย่างไรให้ได้ผล

กิ้งกือเป็นแมลงที่ชื่นชอบความอับชื้น ดังนั้นสิ่งที่ควรทำคือจัดเก็บบ้านให้เป็นระเบียบ อย่าให้มีความชื้น เช่น ตามพรมเช็ดเท้า ผ้าขี้ริ้ว หรือบริเวณหน้าบ้าน เช่น กองใบหญ้า ตัดหญ้าให้สั้นอยู่เสมอ และทำพื้นบ้านให้แห้งเป็นประจำ สามารถวางลูกเหม็นตามมุมอับภายในบ้านช่วยไล่ได้เช่นเดียวกัน

แมงป่อง แมลงพิษร้ายที่ต้องระวัง

แมงป่อง

สำหรับ แมงป่อง ถือเป็นอีกหนึ่งชนิดของแมลงที่มีพิษถึงขั้นเสียชีวิตได้ โดยพิษของมันจะอยู่บริเวณปลายหาง หากถูกต่อย ต้องรีบปฐมพยาบาลทันที แมงป่อง มักจะอพยพในช่วงหน้าฝนเช่นเดียวกับตะขาบ คือ หนีน้ำท่วมขังที่อยู่อาศัยของมัน และชอบไปแอบอยู่ตามกระถางต้นไม้ ภายในตู้รองเท้า ซึ่งเป็นจุดอับที่มีความชื้น บางครั้งอาจพบได้ตามถุงผลไม้ที่ซื้อจากตลาดสด ถือว่าเป็นแมลงอีกชนิดหนึ่งที่อยู่ใกล้ตัวเรามาก

โดนแมงป่องต่อย ปฐมพยาบาลเบื้องต้นอย่างไร

หากถูกแมงป่องต่อย จุดที่ถูกต่อยจะเป็นรอยแผลมีลักษณะเหมือนรูเข็ม หรือเป็นรอยไหม้ และจะมีอาการปวดแสบปวดร้อนร่วมด้วยทันที เมื่อผ่านไป 30 นาที จะมีอาการปวดมากยิ่งขึ้น บริเวณแผลบวมแดงร้อน สิ่งที่ควรทำคือรีบล้างแผลด้วยน้ำสะอาด และสบู่ จากนั้นประคบแผลและห่อน้ำแข็ง 10 นาที ลดอาการบวม หากพิษรุนแรง อาจเกิดอาการเวียนหัว อาเจียน หัวใจเต้นเร็ว มีโอกาสชักเกร็งได้ ควรรีบส่งตัวไปพบแพทย์

ไล่แมงป่อง ยังไงให้ห่างไกลคนในบ้าน

สำหรับแมงป่อง ชอบมาตามท่อระบายน้ำ แนะนำว่าให้หาอะไรปิดรูท่อระบายน้ำไว้ป้องกันไม่ให้แมงป่องเข้าบ้าน และจัดระเบียบบ้านไม่ให้รก เช่น ตามพรมเช็ด เท้าตู้รองเท้า เป็นต้น และแมงป่องไม่ชอบกลิ่นหอมฉุน แนะนำให้วางน้ำมันหอมระเหยตามมุมอับต่างๆ จะช่วยไล่แมงป่องได้ดีทีเดียว

งูเข้าบ้าน ความอันตรายที่ไม่ได้มาเพราะให้โชคให้ลาภ

งูเข้าบ้าน

ในช่วงหน้าฝนน้ำท่วมขังบ่อย เหล่างูก็ได้รับผลกระทบจากที่อยู่อาศัยของมันเช่นเดียวกัน เพราะน้ำจะท่วมขังจนต้องหาที่อยู่ใหม่ และจะเลื้อยมาตามท่อระบายน้ำ จนพบแหล่งชุมชนที่อยู่อาศัยของคน เพราะมีอาหารของมันอย่าง หนู และในท่อระบายน้ำให้ความชื้นตลอดทั้งวัน ดังนั้นหากบ้านไหนมีเด็กเล็กควรระวังเป็นพิเศษ แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่า งูแบบไหนมีพิษ หรือไม่มีพิษ หากถูกงูกัดควรทำอย่างไรบ้าง

โดนงูกัด แบบไหนมีพิษหรือไม่มีพิษ

หาก ถูกงูกัด แต่ไม่รู้ว่าแบบไหนมีพิษหรือไม่มีพิษ แนะนำให้ติดต่อกลุ่มอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพและสิ่งแวดล้อม เพื่อสอบถามว่างูที่กัดนั้นเป็นงูประเภทไหน พร้อมกับถ่ายรูป ส่งไปที่ Line Official (@sde5284v) จะมีเจ้าหน้าที่ให้บริการตอบคำถามว่าเป็นงูชนิดใด แจ้งได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ดูดพิษงู ควรทำไหม ปฐมพยาบาลอย่างไรดี

ทางกรมอนามัยระบุว่า หากโดนงูกัด ให้ปฐมพยาบาลเบื้องต้นด้วยวิธีล้างแผลกับน้ำสะอาด และห้ามกีดหรือทำการดูดพิษงูในบริเวณที่ถูกกัด ห้ามทำการขันชะเนาะ แต่ควรนำผู้ป่วยส่งโรงพยาบาลให้รวดเร็วที่สุด ซึ่งหากรู้ว่างูที่กัดเป็นงูชนิดใดจะดีมาก เพราะแพทย์จะรักษาได้อย่างถูกต้องและรวดเร็วมากขึ้น

แนวทางป้องกันไม่ให้ งูเข้าบ้าน

เนื่องจาก งู เป็นสัตว์ที่ชอบอาศัยตามท่อ และกินหนูเป็นอาหาร ดังนั้นหากบ้านที่พบหนูบ่อยๆ จะต้องระวัง เพราะเป็นจุดหาอาหารชั้นเลิศของงู ดังนั้นวิธีการป้องกันที่ดี ให้ตรวจสอบท่อระบายน้ำ หลังคาบ้าน ที่เชื่อมต่อกัน ว่ามีรอยรั่วหรือรอยแตกหรือไม่ จากนั้นทำการปิดรูเพื่อไม่ให้งูเลื้อยเข้ามาได้ และกำจัดหนูภายในบ้านด้วยการวางกับดัก เพราะหากหนูลดลงก็มีโอกาสที่งูจะไม่เข้าบ้าน ดังนั้นควรทำความสะอาดบ้าน และครัวอยู่สม่ำเสมอ

แชร์เนื้อหานี้
Tags