" />

เลี้ยงแมว สัตว์เลี้ยง ในบ้าน เตรียมตัวอย่างไร เลี้ยงแมวดำโชคร้ายจริงหรือ

เลี้ยงแมว สัตว์เลี้ยง ในบ้าน

แมว สิ่งมีชีวิตที่น่ารัก จนใครๆ ก็อยาก เลี้ยงแมว เพราะด้วยความมีเสน่ห์ และความขี้อ้อน แบบเฉพาะตัวที่สัตว์ประเภทอื่นก็มีไม่เหมือน จนทำให้หลายๆ คนเกิดอาการหลง จนกลายเป็น ทาสแมว อยากที่จะเลี้ยงแมวเพื่อช่วยคลายเหงา หรือเลี้ยงเพื่อความเอ็นดู ดังนั้นหากอยากเลี้ยงแมวไม่ใช่เพียงแค่ชอบอย่างเดียวเท่านั้น ควรที่จะรักและใส่ใจ ไม่เลี้ยงแบบทิ้งๆ ขว้างๆ มาดูกันว่าการ เลี้ยงแมว เราต้องเตรียมตัวอย่างไรกันบ้าง

วิธีการ เลี้ยงแมว ต้องเตรียมอะไรบ้าง

วิธีการ เลี้ยงแมว ต้องเตรียมอะไรบ้าง

ทำไมเราจึงต้องให้ความสำคัญกับ วิธีการ เลี้ยงแมว ถ้าหากคุณได้ติดตามข่าวสารจากสื่อโซเชียลมีเดียออนไลน์กันมาบ้างแล้ว คงจะเห็นได้ไม่ยากว่าในแต่ละวันมีสัตว์เลี้ยงที่ถูกทอดทิ้งจำนวนมาก ไม่ว่าจะถูกทิ้งไว้ที่วัด ปล่อยไว้ข้างถนน ทิ้งตามตลาด หรือพื้นที่สาธารณะ เหตุที่สัตว์เลี้ยงเหล่านี้ถูกทอดทิ้งจากเจ้าของเกิดขึ้นได้หลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็น สภาพแวดล้อมในการเลี้ยงดูที่ไม่เอื้ออำนวย เจ้าของไม่มีเงินในการเลี้ยงดูค่าอาหารและค่ารักษาต่างๆ หรือมีความหมดรักต่อสัตว์เลี้ยงแล้ว เป็นต้น

การเลี้ยงสัตว์เลี้ยงเพื่อแก้เบื่อ คลายเหงา ดูจะเห็นแก่ตัวจนเกินไป เพราะไม่ได้คำนึงถึงสัตว์เหล่านั้นว่าเขาก็มีชีวิตเช่นเดียวกับเรา หรือบางคนเลี้ยงเพราะต้องการให้เป็นพยานของความรัก ของคู่รัก เมื่อเลิกรากันสัตว์เลี้ยงก็ไม่มีใครดูแลและถูกทอดทิ้งในที่สุด วิธีการเลี้ยงตามคนอื่นก็ควรจะคำนึงถึงคุณภาพชีวิตของสัตว์ที่เลี้ยงก่อนด้วย การ เลี้ยงแมว ก็เช่นเดียวกัน ชีวิตที่ดีของแมวจะต้องเกิดจากความพร้อมของผู้เลี้ยง ดังนั้นจึงต้องเตรียมสิ่งเหล่านี้ไว้ด้วย

ต้องมีกระบะทรายสำหรับห้องน้ำแมว

แน่นอนว่าคนยังอยากใช้ห้องน้ำสะอาด แมวก็เช่นเดียวกัน เพราะแมวเป็นสัตว์ที่รักสะอาดมาก การมีกระบะทรายสำหรับแมวก็เหมือนเป็นห้องน้ำที่สะอาด และยังช่วยหลีกเลี่ยงโรคที่เกี่ยวข้องกับระบบขับถ่ายได้อีกด้วย รวมไปถึงเรื่องความสะอาดและกลิ่นก็จะดีด้วย

ต้องมีชามใส่อาหารและน้ำ

การมีชามอาหารแมวช่วยให้การกินอาหารเป็นกิจจะลักษณะ มีความสะอาด การเลือกภาชนะจะต้องมีความแข็งแรงและคว่ำได้ยาก เพราะแมวเป็นสัตว์ที่ชอบปีนป่าย นอกจากนี้ควรมีขนาดที่ใหญ่พอดีให้แมวก้มหัวลงไปกินอาหารได้ และเติมน้ำให้แมวไว้สม่ำเสมอจะได้ไม่เป็นโรคเกี่ยวกับไต

เลือกอาหารแมวให้ดี

อาหารที่แมวทานก็เป็นสิ่งที่สำคัญมาก ไม่ใช่ว่าแมวจะกินอะไรก็ได้ โดยปกติอาหารแมวจะแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภท ได้แก่ อาหารแมวแบบเม็ด และแบบเปียก โดยก่อนซื้อจะต้องเช็คดูให้ดีว่าสามารถเคี้ยวได้ง่ายต่อวัยของแมวที่เลี้ยงหรือไม่ นอกจากนี้ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีโซเดียมสูงเพราะจะส่งผลให้เกิดโรคไตได้

เตรียมกรงแมวไว้ให้พร้อม

จริงอยู่ที่หากเลี้ยงที่บ้านก็ไม่จำเป็นต้องจับแมวขังไว้ในกรง แต่หากมีเหตุฉุกเฉินที่ต้องนำแมวไปหาสัตวแพทย์เพื่อรักษาโรคหรือการฉีดวัคซีนแมวประจำปี ก็ควรมีกรงแมวติดไว้ใช้งานด้วย และควรเลือกที่ขนาดพอดีไม่เล็กแคบจนเกินไป เพราะแมวจะรู้สึกอึดอัด

ลับเล็บเป็นประจำ

อุปนิสัยของแมวจะแสดงอาณาเขตพื้นที่ของตนเองด้วยการทิ้งรอยเล็บขีดข่วน หรือปล่อยกลิ่นไว้ตามจุดต่างๆ ทำให้แมวจะต้องฝนเล็บ ด้วยการขูด เช่น ตามเบาะนั่ง โซฟา เตียงนอน ทำให้เฟอร์นิเจอร์ในบ้านเกิดความเสียหาย ดังนั้นจึงต้องฝนคมเล็บแมวเป็นประจำ นอกจากนี้การฝนเล็บยังช่วยให้แมวผ่อนคลายได้อีกด้วย

ให้ความรักความเอาใจใส่

สิ่งสุดท้ายที่ขาดไม่ได้ คือ ความรักความเอาใจใส่ของผู้เลี้ยง เพราะทั้งชีวิตของแมวจะมีเพียงเจ้าของเท่านั้นที่ผูกพันด้วย ดังนั้นจึงไม่ใช่แค่การเตรียมอุปกรณ์ข้าวของเครื่องใช้สำหรับแมวอย่างเดียว แต่ควรมีความพร้อมที่จะมอบความรัก ความเอาใจใส่ แก่พวกเขาอยู่สม่ำเสมอ

ควร เลี้ยงแมวตัวผู้ หรือตัวเมีย แบบไหนดี

ควร เลี้ยงแมวตัวผู้ หรือตัวเมีย แบบไหนดี

ยุคสมัยนี้ต้องยอมรับว่า หลายๆ บ้าน เลี้ยงสัตว์เลี้ยงกันเยอะขึ้น โดยเฉพาะแมว เนื่องจากสถานการณ์ภายในประเทศ ในเรื่องต่างๆ ทำให้ผู้คนเกิดความเครียดสะสมการเลี้ยงสัตว์เลี้ยงติดบ้านจึงทำให้เราคลายเครียดได้ ลดความวิตกกังวลนอนหลับสบาย เป็นการใช้สัตว์เลี้ยงบำบัด (Pet Therapy) และแมวเป็นสัตว์ที่ถูกเลี้ยงมากที่สุด

แต่ถึงอย่างไรก็ไม่ใช่ว่าจะตัดสินใจแบบทันทีว่าจะ เลี้ยงแมว ควรที่จะคิด ไต่ตรองให้ดีก่อน ด้านความพร้อม หรือด้านอื่นๆ รวมไปถึงการเลือกเพศของแมวเช่นเดียวกัน เพราะแมวตัวผู้และแมวตัวเมีย ต่างก็มีลักษณะนิสัยไม่เหมือนกัน หากเลี้ยงแล้วไม่ถูกใจก็จะเป็นปัญหาตามมาในภายหลังได้ ดังนั้นควรทำความเข้าใจลักษณะนิสัยของแมวเพศผู้และเพศเมีย ดังนี้

ลักษณะและนิสัยของแมวตัวผู้

แมวตัวผู้เมื่อโตเต็มวัยจะมีกล้ามเนื้อใหญ่ขึ้น โครงหน้าจะใหญ่กว่าแมวเพศเมีย รักการปีนป่าย ชอบจับสัตว์เล็กมาฝากเจ้าของ ซุกซน ชอบเที่ยวนอกบ้านเวลากลางคืน ขี้ตกใจเมื่อเกิดเสียงดังขึ้น

ลักษณะและนิสัยของแมวตัวเมีย

แมวตัวเมียจะมีโลกส่วนตัวสูงมาก แต่ไม่ซกซนเท่าตัวผู้ มีความนิ่งสุขุมในตัวเอง แมวตัวเมียจะหน้าเรียวเล็กได้รูป ปีนป่ายไม่เก่ง กลางคืนจะอยู่ติดบ้านไม่ออกไปเที่ยวเตร่ มักรำคาญเสียงร้องแมวตัวผู้ที่มาในช่วงผสมพันธุ์

เลี้ยงแมวดำ จะเป็นลางร้ายอย่างที่เข้าใจกันหรือเปล่า

เลี้ยงแมวดำ

กลายเป็น ขี้เหล้า ขานสืบต่อกันมาจากผู้หลักผู้ใหญ่ว่า แมวดำ เป็นแมวผี เมื่อพบเห็นแมวดำหรือเจอแมวดำปีนข้างบ้าน เข้ามาในอาณาเขตบ้าน จะทำให้ชีวิตมีแต่ความโชคร้าย ทำสิ่งใดไม่รุ่งเรือง เกิดอุบัติเหตุ เช่น บ้านเกิดไฟไหม้ เกิดน้ำท่วม การค้าขายติดขัด คนในบ้านเกิดโรคภัยไข้เจ็บ เพราะแมวดำเป็นสัญลักษณ์แห่งความอัปมงคล ถ้าคิดแบบนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่ผิด 100%

เพราะในความเป็นจริงแล้ว แมวสีดำ ก็เป็นแมวที่เหมือนกับแมวทั่วๆ ไป ไม่ว่าจะแมวสีไหน จะสีขาว สีน้ำตาล สีเทา สีดำ ทุกตัวก็มีความน่ารักในแบบของตัวเอง และหากสังเกตดูดีๆ จะพบว่า แมวดำ ก็ไม่ได้มีพิษภัยอะไรเลย แมวดำก็ไม่อยากเกิดมาเพื่อให้ตัวเองถูกเกลียดชัง ดังนั้นแมวสีใดก็ไม่มีผลต่อชีวิตผู้คนทั้งสิ้น การที่มีเหตุการณ์ร้ายๆ เกิดขึ้นในบ้าน อาจจะเป็นเพราะอุบัติเหตุจากปัจจัยอื่น และไม่ควรโทษแมว เพราะบ้านที่ไม่ได้เลี้ยงแมวดำก็เกิดเหตุไฟไหม้น้ำท่วมได้เช่นเดียวกัน จึงไม่ควรไปตัดสินพวกเขาไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม

เลี้ยงแมวแล้วโชคดี ช่วยถูกรางวัลล็อตเตอรี่

เลี้ยงแมวแล้วโชคดี

สำหรับความเชื่อของคนไทยอาจจะได้ยินกันมาต่างว่า เลี้ยงแมวแล้วโชคดี เลี้ยงแล้วให้โชคให้ลาภ เลี้ยงแมวแล้วทำให้ถูกหวย ถูกลอตเตอรี่ หรือดวงดีทำมาค้าขึ้น สิ่งนี้ก็ต้องยอมรับว่ายังพิสูจน์ไม่ได้ 100% ถือว่าเป็นความเชื่อที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ และใช้เชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์และสัตว์เลี้ยงอย่างแมว ให้อยู่ร่วมกันได้ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีอยู่ไม่น้อย

มีคนจำนวนหนึ่งที่หวังเลี้ยงแมวเพื่อให้โชคให้ลาภ สำหรับคนที่เลี้ยงแล้วดวงดี ชีวิตดีขึ้นก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี แต่หากบางคนเลี้ยงแล้วไม่เกิดผล ไม่มีอะไรเกิดขึ้น แล้วโทษแมวว่าเลี้ยงแล้วชีวิตไม่ดี ไม่ให้โชคลาภ จนสุดท้ายก็นำแมวไปปล่อยทิ้งไว้ เลิกเลี้ยงในที่สุด เป็นการกระทำที่เห็นแก่ตัว โทษแมว โทษสิ่งอื่นๆ แต่ไม่ได้โทษตัวเองเลย การที่ชีวิตจะดีขึ้นหรือไม่ จะโชคดีหรือไม่ ไม่ได้เกี่ยวกับแมวแต่เกิดจากการกระทำของตัวเองทั้งสิ้น จึงอยากผู้เลี้ยงแมวให้รักและหวังดีกับแมวอย่างแท้จริง

แชร์เนื้อหานี้
Tags