" />

ลืมแก้บน ไหว้ศาล เจ้าที่ ขอขมา ทำอย่างไรให้ถูกต้อง รวบรวมไว้แล้วที่นี่

ลืมแก้บน ไหว้ศาล เจ้าที่ ขอขมา

เคยหรือไม่ หากคุณไปกราบไหว้บูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อในสถานที่ต่างๆ แล้ว ได้มีการ บนบาน เอาไว้ด้วย และในเวลาต่อมาได้สิ่งที่สมหวังตามใจปรารถนาตามที่ได้บนไว้แล้ว แต่กลับไม่มีเวลาไปแก้บน จนดันลืมแก้บนไปเสียหมด แล้วแบบนี้ควรจะทำอย่างไรดี คงไม่ใช่เรื่องที่ดีแน่ และหลายคนกังวลใจกันไม่น้อย กลัวว่าหากไม่ได้แก้บนแล้วจะส่งผลต่อชีวิต อาจมีภัยร้ายหรือสิ่งต่างๆ นาๆ เข้ามาได้ ดังนั้นมาดูวิธีการแก้บนที่ถูกต้องเมื่อเกิดเหตุการณ์หลงลืมการไหว้บนบาน ต้องทำอย่างไรมีคำตอบ

จุดธูปกลางแจ้ง

จุดธูปกลางแจ้ง

หากคุณรู้ตัวว่าเคยได้ไปไหว้ หรือบนบานอะไรไว้ และที่สำคัญได้รับสิ่งที่ต้องการตามคำขอแล้ว สิ่งที่ควรทำ คือ การกลับไปแก้บนในสิ่งที่ได้กล่าว ได้ปฏิญาณตนไว้ ว่าจะทำอะไร เช่น บนว่าถ้าได้ตามคำขอแล้วจะมารำถวาย ทำความสะอาดลานกราบไหว้ บนไข่ต้ม หรืออื่นๆ ตามวันและเวลาหากมีการระบุไว้เมื่อตอนที่ขอบนในครั้งแรก ดังนั้นควรมาให้ตรงวัน ตรงเวลา และนำของถวายแก้บน หรือทำกิจกรรมใดๆ ให้ครบถ้วน

แต่หากคุณไม่สามารถทำได้ตามคำขอ จำไม่ได้ว่าบนไหว้อะไรไว้ ลืมสถานที่ ลืมของแก้บน วิธีการคือ ให้ทำการ จุดธูปกลางแจ้ง จำนวน 16 ดอก พร้อมยกมือกล่าวคำว่า “หากมีสิ่งใดที่ข้าพเจ้าเคยบนบานศาลกล่าวไว้ ทั้งที่ตั้งใจก็ดี ไม่ได้ตั้งใจก็ดี จำได้ก็ดี จำไม่ได้ก็ดี ขอให้หลุดกันด้วยการตักบาตรเพื่อเป็นการแก้ ณ ตอนนี้ เดี๋ยวนี้ บัดนี้” เมื่อเสร็จแล้วให้หาเวลาไปทำบุญ ตักบาตร หรือถวายของแก้บนเพิ่มเติมก็ได้เช่นเดียวกัน

ถวายของแก้บน

  • โต๊ะปูผ้าขาว 1 ตัว ตั้งไว้กลางแจ้ง
  • พานไหว้ ดอกไม้ ธูป เทียน หมากพลู เงิน 100 บาท
  • บายศรีปากชาม 1 คู่ พร้อมไข่ต้มเสียบที่ยอดบายศรี
  • มะพร้าวอ่อนจำนวน 4 ลูก
  • กล้วยน้ำว้าสุกจำนวน 4 หวี
  • ไก่ต้มสุก 1 ตัววางหัวไก่ทางทิศเหนือ
  • หัวหมูต้ม 1 หัว
  • ปลาช่อนนึ่ง 1 ตัว
  • ขนมต้มแดง ขนมต้มขาว อย่างละ 1 ถ้วย หรือขนมถ้วยฟู
  • ข้าวสวย 1 จาน
  • แกงอะไรก็ได้ 3 ถ้วย พร้อมของหวาน 3 ถ้วย
  • น้ำเปล่าหรือน้ำชา 1 แก้ว

วิธีแก้บนให้จุดธูป 16 ดอกกล่าวนะโม 3 จบ พร้อมพูดว่า “สิ่งที่ข้าพเจ้าได้บนใดๆ ทั้งจำได้และจำไม่ได้ก็ดี ข้าพเจ้าขอถวายแก้บนทั้งหมด ณ บัดนี้โปรดรับ โปรดโมทนา โปรดอโหสิกรรม และโปรดสงเคราะห์ข้าพเจ้าในชาตินี้ด้วยเทอญ” และให้นำเงิน 100 บาทในพิธี ซื้อสังฆทานถวายพระ

ถอนคำอธิษฐาน

ถอนคำอธิษฐาน

หากท่านที่ไปขอพรต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และกล่าวบนบานอะไรไว้โดยที่ยังไม่ได้แก้ให้เรียบร้อย แนะนำให้ใช้วิธีแก้บนหากจำไม่ได้ คือ การถอนคำอธิษฐาน เป็นการถอนสัจจะ วาจา คำพูดที่ได้ลั่นคำไว้ แม้ว่าจะมีผู้รับรู้ หรือไม่มีผู้รับรู้ แต่ตัวเรานั้นรู้อยู่ภายในใจเอง หรือตัวเราอาจลืมไว้ว่าเคยพูด เคยขอ เคยบอกกล่าวไว้ว่าจะทำอะไร สิ่งศักดิ์สิทธิ์ย่อมได้ยินเสมอ ดังนั้นเพื่อไม่ให้ผิดพลาดและอาจส่งผลต่อตนเอง ควรมีการถอนคำอธิษฐานอย่างถูกต้องถูกวิธี ดังนี้

การอธิฐานแก้บนที่จำไม่ได้ คือ การตั้งจิตให้มั่น พร้อมสวดนะโม 3 จบ กล่าวว่า “ข้าพเจ้าชื่อ… สกุล… ด้วยสัจจะอธิษฐานทั้งในอดีตชาติและชาตินี้ เรื่อง… (หากจำไม่ได้ไม่ต้องพูดถึง) สิ่งของใดๆ ที่ได้บนบาน สาบาน สาปแช่ง ที่จำได้ก็ดี และจำไม่ได้ก็ดี มาถึงบัดนี้ ข้าพเจ้าขอถอนคำอธิษฐาน บนบาน สาบาน สาปแช่งทั้งหมด  และขอถวายแก้บนทั้งหมด ณ บัดนี้ ขอสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เจ้ากรรมนายเวร ดวงจิตวิญญาณทั้งหลาย โปรดมารับ โปรดมาโมทนา โปรดมาอโหสิกรรม และโปรดสงเคราะห์ตามความประสงค์ขอข้าพเจ้าในครั้งนี้ โปรดถอนตัวจากอุปสรรคทั้งปวงทั้งในเรื่องการงาน การเงิน สุขภาพ ขอโปรดเมตตาให้ข้าพเจ้าได้พบกับกรรมดี บุญกุศลที่เคยทำมา มีความสุข ความเจริญรุ่งเรือง จนตราบเท่าเข้าสู่พระนิพพานเทอญ”

จัดพิธีไหว้กลางแจ้ง

จัดพิธีไหว้กลางแจ้ง

มีคำกล่าวต่างๆ เล่าขานกันว่าหากบนบานอะไรไว้แล้วลืมแก้บน เมื่อทำอะไรชีวิตจะสับสนไปหมด ทำอะไรไม่ราบรื่น ซึ่งก็เกิดขึ้นจริงกับหลายๆ คน ดังนั้นตามความเชื่อ ควรลองแก้บนด้วยการจัดพิธีไหว้กลางแจ้ง สามารถทำได้ด้วยตนเองที่บ้าน เริ่มต้นด้วยของแก้บน ใช้ธูป 16 ดอก ตั้งจิตอธิฐานพร้อมกล่าวนะโม 3 จบ พร้อมพูดว่า “ข้าพเจ้า ..ระบุชื่อนามสกุล.. เกิดวันที่… ขออันเชิญองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า มาเป็นประธานและสักขีพยาน  ตลอดทั้งอันเชิญเทพเทวาและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย รวมทั้งเจ้าที่เจ้าทางเจ้าป่าเจ้าเขา ให้มารับเครื่องสังเวยเครื่องสักการะที่ลูกได้จัดถวายให้แล้วในวันนี้ เนื่องจากว่าลูกเคยบนบานศาลกล่าว รวมทั้งสาบานมานานแล้วจนถึงปัจจุบันทั้งหลายทั้งปวง ทั้งที่จำได้และจำไม่ได้ก็ดี ทั้งที่สำเร็จหรือไม่สำเร็จก็ตาม ก็ขออันเชิญให้มารับเครื่องแก้บนทั้งหลายเหล่านี้

เมื่อท่านทั้งหลายได้รับแล้ว ลูกขอถอนคำสาบาน คำบนบานศาลกล่าวทั้งหมด ขอให้สิ้นสุด ณ วินาทีนี้เป็นต้นไป ถ้าหากลูกมีความจำเป็นจะต้องบนบานศาลกล่าวอีก ก็จะกล่าวบนบานใหม่อีกรอบในคราวต่อไป สาธุ สาธุ สาธุ” เมื่อกล่าวเสร็จให้ทำการปักธูปลงบนกระถางธูป และห้ามขอพรใดๆ เพิ่มเติมอีกขณะทำพิธี โดยเมื่อถึงเวลาจบพิธีแล้ว ให้นำเงินที่ใช้ในการทำพิธีจำนวน 100 บาท ใช้ซื้อสังฆทานถวายพระ

ของไหว้ที่ต้องเตรียมในพิธี

  • โต๊ะปูผ้าขาว 1 ตัว
  • พระพุทธรูปท่าปางสมาธิ 1 องค์
  • ธูป 16 ดอก เทียนขาว 2 เล่ม พร้อมกระถางปักธูป
  • พานดอกไม้พร้อมพวงมาลัยดาวเรือง 3 พวง
  • หมากพลู หรือ บุหรี่ 5 มวน พร้อมเงิน 100 บาท
  • ผลไม้ 5 อย่าง หรือ 7 อย่าง ได้แก่ กล้วยน้ำว้า 1 หวี, สับปะรด 1 ผล, มะพร้าว 1 ลูก ผลไม้อื่นตามฤดูกาล
  • น้ำเปล่า 1 ขวด และ น้ำแดง 1 ขวด

บนบานสิ่งศักดิ์สิทธิ์แล้วควรประพฤติตนให้อยู่ในศีลธรรม

ประพฤติตนให้อยู่ในศีลธรรม

การบนบานศาลกล่าว เป็นสิ่งที่ทำมาตั้งแต่สมัยโบราณกาล เราจะเคยได้ยินว่าบรรพบุรุษจะบนบานวิญญาณ พลังธรรมชาติ องค์เทพต่างๆ เช่น พระตรีมูรติ พระพิฆเนศ ไฉ่ซิงเอี๊ย ฯลฯ จนความเชื่อนี้แพร่ขยายไปทั่วโลก จวบจนถึงปัจจุบันก็ยังสืบเนื่องต่อมา เพราะพลังแห่งความเชื่อ ความศรัทธาของผู้คนยังคงยึดมั่นในสิ่งที่เชื่อถือ ว่าสิ่งศักดิ์สิทธิ์จะดลบันดาลให้ได้สามความปรารถนา

หากเรามองว่าการกราบไหว้ ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เป็นเรื่องที่ช่วยให้สบายใจ จะถือว่าเรามีสิ่งที่คอยยึดเหนี่ยวจิตใจได้ในยามที่ชีวิตสับสน มืดมนหนทาง แต่ทั้งนี้ก็ควรที่จะอยู่บนพื้นฐานของความจริงด้วย พร้อมที่จะมีวิจารณญาณอยู่เสมอ เพราะสุดท้ายสิ่งศักดิ์สิทธิ์ก็ไม่อาจช่วยบันดาลพรใดๆ ให้เราได้ หากประพฤติตัวไม่ดี ไม่มีศีลธรรมดีงาม ขาดการรักษาศีลอย่างสม่ำเสมอ ดังนั้นหากคุณได้บนบานที่ไหนไว้แล้วอย่าลืมตามไปแก้บนเมื่อได้ตามคำขอ เพื่อความสบายใจและสิริมงคลกับตัวเอง

แชร์เนื้อหานี้
Tags