" />

เก้าอี้เกมมิ่ง สำนักงาน ออฟฟิศซินโดรม แก้ได้เพียงเลือกใช้ให้เหมาะสม

เก้าอี้เกมมิ่ง สำนักงาน ออฟฟิศซินโดรม

การนั่งทำงานหรือเล่นเกมเป็นเวลานานๆ ไอเท็มสำคัญอย่างหนึ่งที่ขาดไม่ได้เลย คือ เก้าอี้ดีๆ สักตัว ยิ่งในยุคนี้การใช้เวลาอยู่กับหน้าคอมพิวเตอร์นานๆ กลายเป็นเรื่องปกติไปเสียแล้ว และแน่นอนว่าโรคยอดฮิตคงหนีไม่พ้นกับภาวะอาการปวดหลัง ปวดกล้ามเนื้อ จากการนั่งท่าเดิมเป็นเวลานาน การหดเกร็งของกล้ามเนื้อจากการนั่งเก้าอี้ที่ไม่รองรับการสรีระร่างกาย แต่เก้าอี้แต่ละประเภทไม่ใช่ว่าจะใช้ได้กับทุกกิจกรรม อย่างเก้าอี้สำนักงาน และ เก้าอี้เกมมิ่ง มีสิ่งที่ส่งผลกับผู้ใช้งานอย่างสิ้นเชิง

เก้าอี้เกมมิ่ง

เก้าอี้เกมมิ่ง

สำหรับเก้าอี้เกมมิ่ง (Gaming Chair) ออกแบบมาไว้ให้เหล่าเกมเมอร์ใช้งานโดยเฉพาะ ทั้งรูปลักษณ์ที่แตกต่าง การใช้งานที่เลือกได้หลากหลายระดับ ปรับเข้ากับผู้ใช้แต่ละท่านได้ สะดวกสบายในการใช้งานและไม่อึดอัดขณะเล่นเกม ลดความเมื่อยล้าได้อย่างยอดเยี่ยม อีกทั้งสามารถปรับเอนองศาได้อย่างเหมาะสมกับแต่ละครั้งที่ใช้งาน หรือบางรุ่นสามารถปรับเป็นเบาะนอนได้เลยทีเดียว

ฟังก์ชั่นของเก้าอี้เกมมิ่งยังมีอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการปรับพนักวางแขนให้ได้ระดับที่วางสบายแขน สำคัญมากเพราะช่วยลดอาการเกร็งกล้ามเนื้อบริเวณไหล่โดยไม่รู้ตัว หรือจะเป็นพนักวางขาที่ช่วยรองรับท่านั่งยืดเหยียดขาได้อย่างสบายตัว นอกจากนี้ยังมีวัสดุที่ทำจากหนัง PU ที่มีคุณสมบัติหนังที่หนากว่าชนิดอื่นๆ ช่วยให้แข็งแรง ทนทาน กันรอยขีดข่วด รอยเปื้อน ลดกลิ่นอับติดเบาะ และทำความสะอาดได้ง่าย

จุดเด่น

  • สามารถปรับได้เกือบทุกส่วน ทั้งความสูง ที่วางแขน ขา พนักพิง การปรับเอนได้มากกว่า 90 องศา
  • ใช้วัสดุคุณภาพสูง แข็งแรง ทนทาน กันรอยขีดข่วน ช่วยลดกลิ่นอับติดเก้าอี้
  • มีอุปกรณ์เสริมรองรับท่านั่ง เช่น หมอนรองคอ หมอนรองน้ำหนักที่หลังส่วนล่าง

เก้าอี้สำนักงาน

เก้าอี้สำนักงาน

เก้าอี้สำนักงาน เป็นเก้าอี้ที่ใช้สำหรับนั่งในที่ทำงาน ออฟฟิศ ออกแบบมาเพื่อการนั่งทำงานเป็นหลัก เมื่อต้องใช้เก้าอี้นั่งทำงานนานๆ ดังนั้นจึงต้องให้ความสำคัญกับการเลือกเก้าอี้ เพราะปัญหาโรคออฟฟิศซินโดรมเป็นภัยคุกคามกับเหล่ามนุษย์เงินเดินอย่างเรื้อรัง และเก้าอี้สำนักงานในอดีต มีผลทำให้เกิดโรคเหล่านี้ด้วย เนื่องจากในสมัยก่อน การออกแบบจะเน้นความสวยงามเป็นหลัก และทำให้ผิดจุดประสงค์ในการใช้งานอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว

ปัจจุบันเก้าอี้สำนักงานได้พัฒนามาเพื่อตอบโจทย์ปัญหาเหล่านี้มากขึ้น เช่น ปรับเรื่องพนักพิง ความสูงและต่ำ มีพนักวางแขน แต่ส่วนมากแล้วเก้าอี้สำนักงานจะไม่มีพนักวางขา และจะเป็นแบบล้อเลื่อนเพื่อสะดวกในการเคลื่อนไหวขณะทำงาน เก้าอี้สำนักงานมีความสำคัญต่อผู้ใช้มาก เพราะเก้าอี้ที่ดีจะช่วยสนับสนุนให้นั่งได้เป็นเวลานาน ถูกสรีระผู้ใช้ ป้องกันกล้ามเนื้อเมื่อยล้า เป็นภัยต่อสุขภาพ

จุดเด่น

  • เก้าอี้จะมีน้ำหนักเบาและเคลื่อนไหวง่าย เคลื่อนย้ายสะดวกกว่า
  • เก้าอี้สำนักงานรุ่นใหม่ยังคงความสวยงามของดีไซน์และการออกแบบ
  • ออกแบบให้เข้ากับสรีระ นั่งได้กระชับพอดีตัวและไม่ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ

เก้าอี้ทั้งสองชนิดนี้ต่างกันหรือไม่

ความแตกต่างของเก้าอี้เกมมิ่งและเก้าอี้สำนักงาน

สำหรับในด้านของความแตกต่าง ต้องบอกว่าขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ในการใช้งาน โดยเก้าอี้ทั้งสองประเภทออกแบบมาได้ถูกต้องตามสรีระศาสตร์เช่นเดียวกัน โดยที่เก้าอี้เกมมิ่งเป็นสินค้าที่ออกแบบมาให้ใช้งานเล่นเกมเฉพาะเจาะจง จึงมีรูปลักษณ์ทรงสปอร์ต สวยงามถูกใจบรรดาเหล่าเกมเมอร์ และมีฟังก์ชั่นการปรับต่างๆ ที่รองรับได้อย่างดีเยี่ยม

ขณะเดียวกันเก้าอี้สำนักงานมีความแตกต่างที่ออกแบบมาไว้สำหรับใช้นั่งทำงานในระยะเวลาที่ไม่นานจนเกินไป รองรับสรีระร่างกายได้ดีเยี่ยม แต่อาจไม่ได้มีฟังก์ชั่นเสริมที่มากเท่ากับเก้าอี้เกมมิ่ง แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการเลือกซื้อใช้งานด้วย เพราะเก้าอี้สำนักงานในปัจจุบันมีหลายเกรด หลายราคา ในส่วนที่ราคาสูงก็จะได้ประสิทธิภาพในการรองรับสรีระร่างกายมากตามไปด้วย

เลือกเก้าอี้ที่เหมาะสมและพักผ่อนไม่หักโหมร่างกาย

พักผ่อน

สิ่งสำคัญนอกจากการเลือกเก้าอี้ที่เหมาะสมกับการใช้งานแล้ว การพักร่างกายก็เป็นเรื่องที่สำคัญมากทีเดียว เก้าอี้ที่รองรับสรีระเป็นเพียงอุปกรณ์ตัวช่วยในทางหนึ่งเท่านั้น แต่หากนั่งเป็นเวลานาน หักโหมมากจนเกินไป ย่อมส่งผลเสียต่อร่างกาย ดังนั้นหากรู้ตัวว่านั่งนาน ควรพักเดินเข้าห้องน้ำ หรือดื่มน้ำ ยืดเส้นยืดสาย เพื่อเป็นการเปลี่ยนอิริยาบถไม่ให้กล้ามเนื้อตึงเครียดจากท่านั่งเดิมเป็นเวลานาน

นอกจากนี้ ไม่ว่าจะนั่งทำงาน นั่งเล่นเกม ไม่ควรนั่งติดต่อกันนานเกิน 2 ชั่วโมง และนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ อาจนำท่าบริหารกล้ามเนื้อ แก้โรคออฟฟิศซินโดรมง่ายๆ ก็ทำได้โดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์ใดๆ และสุดท้าย คือ การออกกำลังกาย ควรที่จะมีการออกกำลังกายอย่างน้อย 3-5 วัน ต่อสัปดาห์ เพื่อให้สุขภาพดีไร้โรคภัยถามหา

แชร์เนื้อหานี้
Tags