" />

เลิกบุหรี่ นิโคติน หักดิบ เริ่มต้นอย่างไรควรรู้อะไรบ้าง

เลิกบุหรี่ นิโคติน หักดิบ

คนทั่วไปต่างเข้าใจดีว่า บุหรี่ เป็นสิ่งที่ทำลายปอดและส่งผลเสียกับร่างกาย แต่ด้วยสารที่ช่วยบรรเทาความเครียดจาก นิโคติน ช่วยขับไล่ความคิดที่วุ่นวายในหัว แม้รู้และเข้าใจดีว่าบุหรี่ไม่ใช่เรื่องดี แต่หลายคนก็ยัง เลิกบุหรี่ ไม่ได้ ไม่รู้จะแก้ไขอย่างไร จะเลิกแบบหักดิบดีไหม หรือหากใช้บุหรี่ไฟฟ้าจะช่วยได้จริงหรือ ทั้งหมดนี้มีคำตอบพร้อมแนวทางคำแนะนำอย่างถูกวิธี

แนวทางการ เลิกบุหรี่ ควรเริ่มอย่างไรดี

แนวทางการ เลิกบุหรี่ ควรเริ่มอย่างไรดี

การ เลิกบุหรี่ ตามแนวทางนั้นไม่ได้มีสิ่งที่ตายตัว บางท่านอาจเลิกได้เองแบบไม่ต้องฝืน แต่ส่วนมากแล้วจะมีอาการฝืนกันเป็นส่วนใหญ่ และใช้เวลาในการเยียวยา โดยปกติแล้วจึงแบ่งการรักษาตามวิธีที่นิยมกันเป็น 2 ประเภท คือ การเลิกบุหรี่แบบหักดิบ และการเลิกบุหรี่ด้วยบุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งไม่ว่าจะเป็นวิธีไหน สิ่งสำคัญ คือ กำลังใจจากคนรอบข้างควบคู่ไปกับความปรารถนาอยากเลิกบุหรี่อย่างจริงจังด้วย

การเลิกบุหรี่แบบหักดิบ ไม่จำเป็นต้องฝืนตัวเองเสมอไป เพราะปัจจุบันสามารถใช้ยาควบคู่ไปได้ เมื่องดบุหรี่แต่ร่างกายเสพติดสารนิโคติน การทานยาทดแทนนิโคตินจะช่วยให้ไม่กลับไปสูบอีกครั้ง หรือหากต้องการใช้บุหรี่ไฟฟ้าก็ควรหนักแน่นในความรู้สึกของตัวเองให้ได้ว่าจะไม่เสพติดบุหรี่ไฟฟ้าแทนหรือกลับไปสูบบุหรี่ตามเดิมอีกครั้ง

ผลเสียการสูบบุหรี่เกิดโรคอะไรได้บ้าง

  • โรคหลอดเลือดแดงอุดตัน ไม่มีเลือดไปเลี้ยง ทำให้แขน ขา และนิ้ว เน่าได้
  • โรคหัวใจขาดเลือด หลอดเลือดที่ไปเลี้ยงหัวใจตีบตัน กล้ามเนื้อหัวใจตายได้
  • โรคมะเร็งปอด ควันบุหรี่ไฟฟ้าส่งผลกับระบบทางเดินหายใจผิดปกติ
  • โรคเบาหวาน นิโคตินกระตุ้นให้ฮอร์โมนคอร์ติซอลเพิ่มขึ้น น้ำตาลในเลือดจึงเพิ่มขึ้น

จิตใจและคนรอบข้าง สิ่งสำคัญที่ช่วยเลิกบุหรี่ด้วยการหักดิบ

จิตใจและคนรอบข้าง สิ่งสำคัญที่ช่วยเลิกบุหรี่ด้วยการหักดิบ

แน่นอนว่าการ เลิกบุหรี่ นั้นอาจเป็นเรื่องยาก โดยเฉพาะผู้ที่สูบมานานหลายปี จนร่างกายเกิดการเคยชินกับสารนิโคตินแล้ว ทำให้การสูบบุหรี่กลายเป็นสิ่งที่ต้องทำทุกวัน เมื่ออยาก เมื่อเครียด เพียงหยิบมาสูบก็มีความสุขแล้ว หรือบางครั้งเพื่อนฝูงและคนรู้จักชวนสูบ การไม่กล้าปฏิเสธยิ่งทำให้เลิกบุหรี่ไม่ได้ตามที่มุ่งหวังไว้สักที

การใช้สาร นิโคติน อยู่บ่อยๆ จะทำให้สุขภาพร่างกายของเรานั้นอ่อนแอลง เมื่อเกิดขึ้นเป็นเวลานานจะส่งผลถึงปอด ทำให้เกิดมะเร็งปอด และโรคร้ายอื่นๆ อีกมากมาย ดังนั้นหากต้องการเลิกบุหรี่เพื่อสุขภาพ การหักดิบ แม้จะเป็นเรื่องที่ยาก แต่หากความคิดและจิตใจเราตระหนักถึงผลเสียของการสูบบุหรี่ได้อย่างแท้จริงแล้ว สามารถทำได้อย่างแน่นอน ยิ่งหากได้กำลังใจจากคนรอบข้างที่คอยสนับสนุนด้วยแล้ว ยิ่งดีมากขึ้นไปอีก

เลิกบุหรี่แบบหักดิบจะมีโอกาสกลับมาสูบอีกได้ไหม

เลิกบุหรี่แบบหักดิบจะมีโอกาสกลับมาสูบอีกได้ไหม

แน่นอนว่าการเลิกบุหรี่ ด้วยการ หักดิบ กะทันหัน หรือร่างกายเลิกเสพสารนิโคตินแบบทันที โดยไม่ใช้ตัวช่วยอย่างนิโคตินทดแทน เช่น ยาเลิกบุหรี่ ลูกอมเลิกบุหรี่ หรือหมากฝรั่งเลิกบุหรี่ ทำให้ต่างคนบอกเป็นเสียงเดียวกันว่ายากมาก และมีโอกาสที่จะกลับมาสูบได้สูงมาก เนื่องจากเกิดอาการ ลงแดง ขาดร่างกายนิโคตินไม่ได้ โหยหาและต้องการสูบเหมือนที่ทำตามปกติทุกวัน

การที่ร่างกายไม่ได้รับสารนิโคติน จากที่เคยได้รับเป็นประจำอยู่ทุกวัน จึงเป็นเรื่องที่หักห้ามใจได้ยากมาก กำลังใจจากคนรอบข้างจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ และแม้จะใจแข็งแค่ไหน แต่สารนิโคติน กับการเลิกบุหรี่ ด้วยการหักดิบแบบนี้ มีผลข้างเคียงตามมามากด้วย ไม่เพียงแต่จะเกิดอาการความอยากนิโคตินหรือลงแดงเท่านั้น ผลข้างเคียงที่ว่านี้มีอะไรบ้างที่คุณต้องรู้

ผลข้างเคียงจากการหยุดนิโคตินแบบหักดิบ

  1. อารมณ์จะฉุนเฉียวง่ายขึ้น
  2. วิตกกังวล หรือกระสับกระส่าย
  3. ไม่มีสมาธิคิดเรื่องต่างๆ
  4. เกิดอาการซึมเศร้า
  5. ปวดหัว เวียนหัว หรือสมองเบลอ
  6. หัวใจมีอัตราการเต้นช้าลง
  7. คอแห้ง ปากแห้ง ไอ เจ็บคอ น้ำมูกไหล

บุหรี่ไฟฟ้า ทางออกเลิกช่วยสูบบุหรี่ได้จริงหรือไม่

บุหรี่ไฟฟ้า ทางออกเลิกช่วยสูบบุหรี่ได้จริงหรือไม่

บุหรี่ไฟฟ้า ถือว่านิยมมาก เพราะถูกเล่ากันปากต่อปากว่า บุหรี่ไฟฟ้าทดแทนกันได้ ไม่ส่งผลเสียกับร่างกายด้วย ทำให้มีคนบางกลุ่มอยากเลิกบุหรี่ด้วยการหันมาใช้บุหรี่ไฟฟ้าแทน แถมยังสูบง่าย มีหัวเชื้อหลายรสชาติ และสูบเท่าไรก็ไม่อันตรายกับร่างกาย เพราะไม่เหมือนบุหรี่มวนแบบปกติ แต่ในความเป็นจริงแล้วอาจไม่ใช่ และนับเป็นเรื่องที่หลายคนเข้าใจผิด

สำหรับส่วนผสมของบุหรี่ไฟฟ้า มีสารเคมีหลายประเภทที่ก่อให้เกิดอันตรายกับร่างกายไม่แพ้กับบุหรี่ทั่วไปเลย ส่งผลเสียกับร่างกายได้พอๆ กันอีกด้วย และที่สำคัญ ยังคงมีสาร นิโคติน ประเภทเดียวกันกับที่อยู่ในบุหรี่ เป็นส่วนประกอบอีกด้วย จึงไม่ใช่สิ่งที่แนะนำว่าควรหันมาใช้วิธีนี้ ซึ่งวิธีที่ดีที่สุด คือ การเลิกบุหรี่แบบธรรมชาติ อาจใช้สารทดแทนนิโคตินเข้าช่วยได้ ที่สำคัญกำลังใจจากคนรอบข้างและการให้เวลาเยียวยา

แชร์เนื้อหานี้
Tags