" />

อะโวคาโด ไขมันดี ลดน้ำหนัก คุมอาหาร สุดยอดผลไม้ที่นิยมของคนรักสุขภาพ

อะโวคาโด ไขมันดี ลดน้ำหนัก คุมอาหาร

ผลไม้สำหรับผู้รักสุขภาพมีหลายชนิด แต่ที่นิยมทานกันมากที่สุดในสายเฮลตี้คงต้องยกให้กับ อะโวคาโด ผลไม้มหัศจรรย์ที่ขึ้นชื่อในหมู่คนทานอาหารลดน้ำหนัก หรือกำลังไดเอท รวมถึงคนทานวีแกน บ้างก็ว่ารสชาติอร่อย ทานคู่กับอาหารอื่นๆ ได้อย่างลงตัว บ้างก็ว่ารสชาติแปลก และมีความมันเลี่ยนก็มี แล้วผลไม้ชนิดนี้ดีอย่างไร บางคนที่ไม่ชอบแต่ทำไมถึงยอมทานทุกมื้ออาหาร เรามีคำตอบ

อะโวคาโด ผลไม้ของสายเฮลตี้

อะโวคาโด ผลไม้ของสายเฮลตี้

อะโวคาโด (Avocado) หรือ ลูกเนย เป็นผลไม้ชนิดหนึ่งที่มีลักษณะเนื้อครีม มีความอ่อนนุ่ม รสชาติคล้ายกับเนยที่มีความหอมมัน ภายในมีเปลือกหนา มีผิวที่ขรุขระ สีเขียวเข้ม แต่หากสุกจัดจะเปลี่ยนเป็นสีม่วงหรือสีดำ รูปร่างผลคล้ายรูปไข่ในลักษณะกลม แหล่งกำเนิดของอะโวคาโดมาจากประเทศเม็กซิโกและแถบอเมริกากลาง จนกระทั่งแพร่หลายไปยังภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลก รวมถึงในประเทศไทย

สำหรับประเทศไทย ได้มีการนำเอา อะโวคาโด เข้ามาปลูกครั้งแรก ณ จังหวัดน่าน ภายหลังมีหน่วยงานต่างๆ นำมาปลูกมากขึ้นในพื้นที่เพาะปลูก กระจายทั่วประเทศ เป็นผลไม้ที่ปลูกง่ายได้ทุกสภาพอากาศ ปัจจุบันอะโวคาโดถือเป็นผลไม้ยอดนิยมของคนทั่วไป โดยเฉพาะคนรักสุขภาพ เพราะให้คุณประโยชน์อย่างยอดเยี่ยม จึงทำให้มีราคาสูงเมื่อเทียบกับผลไม้ชนิดอื่นๆ

ทานอะโวคาโดแล้วดีอย่างไร

ทานอะโวคาโดแล้วดีอย่างไร

สิ่งที่ทำให้ อะโวคาโด เป็นผลไม้หนึ่งชนิดที่ได้รับความมาก เนื่องจากคุณประโยชน์ของมันนั่นเอง แม้คนส่วนใหญ่ให้คำตอบเดียวกันว่ารสชาติไม่ค่อยอร่อย แต่ก็มักจะทานเพื่อหวังประโยชน์จากคุณค่าของอะโวคาโด ที่ช่วยเสริมสร้างร่างกายหลายๆ ด้าน แต่ก็มีส่วนที่ชื่นชอบกับรสชาติของอะโวคาโดเช่นเดียวกัน บ้างก็ว่าให้รสมัน หอม นุ่ม ละมุน แบบที่หาทานไม่ได้ในผลไม้ชนิดอื่น

ผู้ที่นิยมทานอะโวคาโด ส่วนใหญ่ จะเป็นวีแกน หรือผู้ที่งดการทานเนื้อสัตว์ รวมไปถึงเหล่าคนรักสุขภาพ รักษาหุ่น ลดน้ำหนัก เพราะมีสรรพคุณยอดเยี่ยมในเรื่องของ ไขมันดี ที่มีความจำเป็นต่อร่างกาย และหาแหล่งไขมันดีทานได้ยาก แต่ใน อะโวคาโด มีอยู่ จึงทำให้กลายเป็นสุดยอดผลไม้คุมน้ำหนักได้อย่างยอดเยี่ยม และนอกจากนี้แล้วยังช่วยในด้านอื่นๆ ที่ได้ผลดีทีเดียว

สุดยอดสรรพคุณของอะโวคาโด

  • มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันเซลล์ในร่างกาย ทำให้ไม่เกิดริ้วรอย
  • มีวิตามินเอ ช่วยบำรุงสายตา
  • ช่วยบำรุงผิวพรรณ เส้นผม และผู้ที่มีผิวแห้ง
  • ช่วยป้องกันและลดการเกิดโรคมะเร็งได้
  • ช่วยลดไขมันในเส้นเลือด ลดความเสี่ยงโรคเส้นเลือดหัวใจตีบ หัวใจวาย
  • มีวิตามินซีสูง ต้านหวัด ป้องกันเลือดออกตามไรฟัน
  • ช่วยป้องกันการเกิดโรคเหน็บชาได้
  • มีโปรตีนสูงและย่อยง่าย มีเส้นใยสูงช่วยแก้ท้องผูกและระบบขับถ่าย
  • มีกรดไขมันดี (HDL) ช่วยลดน้ำหนัก และลดระดับไขมันเลว (LDL) ได้อย่างดี

สร้างสรรค์เมนูอาหารด้วยอะโวคาโด

สร้างสรรค์เมนูอาหารด้วยอะโวคาโด

นอกจากสรรพคุณที่ยอดเยี่ยมของ อะโวคาโด แล้ว ยังเป็นผลไม้ที่สามารถนำมาใช้เป็นวัตถุดิบในการประกอบอาหารได้อย่างยอดเยี่ยม ให้รสชาติที่อร่อย เพิ่มรสชาติให้กับอาหารให้มีมิติมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะเมนูลดน้ำหนัก การทานอะโวคาโดแบบสุกเพียวๆ อาจเป็นอะไรที่ทานยากและดูเชยไปเสียแล้ว เพียงนำมาทำเมนูคลีนก็ช่วยให้ทานได้อร่อยมากยิ่งขึ้น หรือจะเป็นเมนูคาวหวานก็น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว

ปัจจุบันมีการนำอะโวคาโด มาฟิวชั่นกับอาหารหลากลายชนิด เหมาะกับการทำอาหารนานาชาติ ส่วนใหญ่เรามักจะเห็นในสลัดผักใส่อะโวคาโด หรือจะเป็นซูชิ ข้าวปั้นที่ใส่อะโวคาโดสับเข้าไปด้วย หรือจะเป็นเมนูเครื่องดื่มที่นำอะโวคาโดเข้าไปปั่นผสมเป็นสมูตตี้คลายร้อน เพิ่มความสดชื่นได้ดีทีเดียว เมนูของหวานเค้กอะโวคาโด และอีกมากมาย เรียกได้ว่าครีเอทได้หลายเมนูไม่มีเบื่อ

แกงบวชอะโวคาโด

แกงบวชอะโวคาโด

เมนูของหวานแบบไทยๆ ที่นำ อะโวคาโด มาใช้เป็นวัตถุดิบหลักแทน กล้วย หรือฟักทอง เพิ่มด้วยน้ำกะทิ บวชในหม้อร้อนๆ จนเนื้อเปื่อยนุ่ม เข้ากันได้ดีทีเดียว

ไข่อบอะโวคาโด

ไข่อบอะโวคาโด

เมนูที่มิกซ์กันระหว่าง ไข่ไก่ และ อะโวคาโด โดยนำมาทำเป็นไข่ดาวทานคู่กัน อาจเสิร์ฟพร้อมเบคอนกรอบร้อนๆ โรยด้วยเกลือและพริกไทยเพิ่มความหอมอร่อย

อะโวคาโดปั่นนมสด

อะโวคาโดปั่นนมสด

เมนูคลายร้อนกับเครื่องดื่ม นมสดปั่น ที่นำอะโวคาโด เข้าไปปั่นรวมกัน พร้อมกับน้ำแข็ง เพิ่มไซรับเล็กน้อย ช่วยให้เมนูนมสดปั่นมีมิติมากยิ่งขึ้น สัมผัสนุ่ม ละมุน

วันนี้คุณได้ทานอะโวคาโดแล้วหรือยัง

ทานอะโวคาโดทุกวัน

เมื่อทำความรู้จักกับผลไม้อย่าง อะโวคาโด แล้ว ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมจึงกลายเป็นผลไม้ยอดนิยม ของคนรักสุขภาพ และยังถูกปากนักกิน เพราะสามารถนำมาใช้เป็นวัตถุดิบเมนูอาหารได้หลากหลายชนิด จะอาหารคาวหรือหวานก็เข้ากัน ทำให้เกิดเมนูใหม่ๆ หรือที่เรียกว่า แฟชั่นฟู้ด เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เป็นสีสันให้กับวงการอาหารและกระตุ้นการทานผลไม้ที่มีประโยชน์ ทำให้ผู้คนหันมาใส่ใจกับสุขภาพมากขึ้น

ต้องยอมรับว่าในอดีต อะโวคาโด เป็นผลไม้ที่มีราคาสูง จึงไม่ค่อยได้รับความนิยมมากนัก แต่ปัจจุบันสามารถปลูกได้ในไทย ทำให้ราคาถูกลงและหาซื้อทานได้ง่ายมากขึ้น หากใครที่ยังไม่เคยลิ้มลองรสชาติความอร่อยต้องหาทานบ้างแล้ว และแม้อะโวคาโดจะมีประโยชน์ เป็นไขมันดีกับร่างกาย แต่ก็ไม่ควรทานในปริมาณมากๆ ในทีเดียว อาจให้โทษได้ ควรทานปริมาณที่พอเหมาะคู่กับการดูแลตนเอง ออกกำลังกายควบคู่กันด้วย

แชร์เนื้อหานี้
Tags