" />

อินทผาลัม สุขภาพ ผลไม้ รสหวานที่สายเฮลตี้ต้องไม่พลาด

อินทผาลัม สุขภาพ ผลไม้

อินทผาลัม ผลไม้ที่บางท่านอาจจะยังไม่รู้จัก ไม่คุ้นหน้าคุ้นตา เรียกว่าเป็นผลไม้มหัศจรรย์ชนิดหนึ่งที่ให้สรรพคุณหลากลายชนิด แก้โรคได้สารพัด อุดมไปด้วยสารอาหารมากมาย จึงไม่แปลกที่ยกย่องให้เป็นผลไม้วิเศษ ที่เหล่าพ่อค้าแม่ค้านำมาแปรรูปเป็นสินค้าหลายชนิด บางรายนำมาใช้เป็นส่วนผสมในการประกอบอาหาร ให้ความหวานแทนการใช้น้ำตาล เพราะให้สรรพคุณที่เป็นประโยชน์อีกด้วย

อินทผาลัม คืออะไร

อินทผาลัม คืออะไร

อินทผลัม เป็นผลไม้ที่ผลสดสีเหลือง และผลแห้งสีน้ำตาล โดยสามารถรับประทานได้ทั้งเปลือก มีรสชาติหวานจัด แต่เป็นรสหวานของน้ำตาลฟรุกโตสธรรมชาติที่ได้จากผลไม้ จึงเป็นประโยชน์ เป็นผลไม้ที่สามารถทานได้ทั้งผลสุก แบบผลดิบ และผลตากแห้ง โดยหากนำมาตากแห้งจะให้รสชาติที่หวานขึ้น และมีเนื้อที่เหนียวหนึบกว่า จนหลายคนคิดว่าแบบตากแห้งที่มีขายตามท้องตลอดเป็นการนำไปเชื่อมแล้วตากแห้ง แต่ความจริงแล้วเป็นผลสดที่ตากแห้งเท่านั้น และให้ความหวานจากธรรมชาติ

ด้วยรสชาติที่หวานของ อินทผลัม ทำให้หลายคนคิดว่าส่งผลเสียกับสุขภาพ แต่ความหวานจากน้ำตาลฟรุกโตสกลับให้ประโยชน์ดีทีเดียว เพราะร่างกายสามารถดูดซึมฟรุกโตสได้โดยไม่ต้องอาศัยอินซูลิน นั่นแปลว่าร่างกายสามารถดึงไปใช้เป็นพลังงานได้ทันที ช่วยลดน้ำตาลตกค้างในกระแสเลือด ทำให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่าได้รวดเร็ว เหมาะกับการทานก่อนออกกำลังกาย เพราะให้พลังงานได้ทันที และชาวมุสลิมนิยมใช้ทานช่วงถือศีลอดเพราะให้พลังงานอย่างดีอีกด้วย

สรรพคุณของอินทผลัม

  • อุดมไปด้วย แคลเซียม ซัลเฟอร์ เหล็ก โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส แมงกะนีส ทองแดง แมกนีเซียม วิตามินบี 6 กรดโฟลิก
  • มีกากใยอาหารสูง
  • มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ
  • ป้องกันโรคอัลไซเมอร์
  • ช่วยให้ผิวหนังไม่เหี่ยวง่าย
  • ช่วยบำรุงสายตา
  • ช่วยในระบบขับถ่าย

อินทผาลัมกับการถือศีลอด

อินทผาลัมกับการถือศีลอด

สำหรับชาวอิสลามจะนิยมนำอินทผาลัมมาทานแทนการทานอาหาร ในเวลาที่ต้องเข้าสู่ช่วงถือศีลอด เพราะใน อินทผาลัม มีสารอาหารจำเป็นที่ให้พลังงาน คือ น้ำตาล และ โพแทสเซียม และจะต้องอดอาหารเป็นเวลาถึง 12 ชั่วโมง ทำให้ระดับโพแทสเซียมในเลือดลดลงจนอยู่ในภาวะภาวะโพแทสเซียมต่ำที่เรียกว่า hypokalemia เกิดอาการมึน วิงเวียนศีรษะ โดยอินทผาลัมจะช่วยแก้ปัญหาได้อย่างดี

นอกจากนี้ในการอดอาหารช่วงเวลาสั้นๆ ส่งผลทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลงด้วย ทำให้มีอาการมึน งง ดังนั้นจึงจำเป็นต้องเพิ่มน้ำตาลให้กับเข้าร่างกายอย่างรวดเร็ว อินทผาลัม เป็นผลไม้ที่ให้น้ำตาลสูง และเป็นน้ำตาลกลูโคสและฟรุกโตสที่ร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้ได้ทันที ดูดซึมเข้าร่างกายได้รวดเร็วกว่าน้ำตาลทั่วไป ช่วยเพิ่มพลังงานให้ร่างกายตื่นตัวได้เร็วอีกด้วย

สุดยอดสรรพคุณในการรักษาโรคของอินทผาลัม

สรรพคุณในการรักษาโรคของอินทผาลัม

อินทผาลัม นอกจากจะมีโพแทสเซียมและน้ำตาลแล้ว ยังมีคุณค่าทางโภชนาการอื่นๆ อีกด้วย ได้แก่ ธาตุเหล็กที่ช่วยสร้างเม็ดเลือดแดงหล่อเลี้ยงออกซิเจนไปส่วนต่างๆ ของร่างกาย หรือวิตามินบี 3 บี 6 ช่วยควบคุมสมองและระบบการย่อยอาหาร รวมไปถึงเส้นใยอาหารช่วยในการขับถ่าย และสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยรักษาโรคต่างๆ ได้อย่างครอบคลุม

อย่างไรก็ตาม แม้อินทผาลัมจะมีสรรพคุณที่หลากหลายและดีต่อสุขภาพ แต่ก็ไม่ควรทานมากเกินปริมาณที่พอเหมาะ แนะนำว่าไม่ควรเกินวันละ 4 ผล เพราะร่างกายจะได้รับน้ำตาลและพลังงานมากเกินกว่าที่ต้องการ รวมไปถึงผู้ป่วยโรคหัวใจ โรคไต หรือผู้ที่ร่างกายมีความบกพร่องกับแร่ธาตุโพแทสเซียม ไม่ควรทานอินทผลัม

ช่วยป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่

เนื่องจากมีเส้นใยอาหาร และสารต้านอนุมูลอิสระสำหรับกลุ่มโพลิฟินอลในปริมาณมาก จึงช่วยบำรุงลำไส้ใหญ่ ช่วยในการเจริญเติบโตของแบคทีเรียที่มีประโยชน์ ช่วยยับยั้งการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็งและลดความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่

ช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์

ปัจจุบันยังไม่มีวิธีการแพทย์ในการรักษาโรคอัลไซเมอร์ แต่มีงานวิจัยที่พบว่าอินทผาลัมมีเส้นใยอาหารฟีนอลิก และสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยเพิ่มการเรียนรู้และจดจำ ลดพฤติกรรมก้าวร้าว และลดการชะลออาการโรคอัลไซเมอร์

ช่วยลดริ้วรอยเหี่ยวย่น

อินทผาลัมมีสารไฟโตฮอร์โมน ที่ช่วยต่อต้านริ้วรอยของผิวหนัง ไม่ให้เหี่ยวย่น และมีงานวิจัยพบว่าสารสกัดของอินทผาลัมช่วยลดรอยเหี่ยวย่นบนใบหน้าได้

ผู้ป่วยเบาหวานทานอินทผาลัมได้หรือไม่

ผู้ป่วยเบาหวานทานอินทผาลัมได้หรือไม่

ปกติเราเข้าใจกันดีว่าผู้ป่วยโรคเบาหวาน ควรเลี่ยงอาหารที่มีปริมาณน้ำตาลสูง จนหลายคนเกิดข้อสงสัยว่า อินทผาลัม ที่มีความหวานมาก แต่เป็นความหวานแบบน้ำตาลฟรุกโตส จะทานได้หรือไม่ คำตอบคือ ทานได้ เพราะในอินทผาลัมมีน้ำตาลฟรุกโตสที่พบได้กับผลไม้ทั่วไป ทำให้ร่างกายนำฟรุกโตสดึงไปใช้งานได้ทันที ไม่ต้องรออินซูลินหลั่ง จึงช่วยลดโอกาสน้ำตาลจากอินทผาลัมจะตกค้างกับกระแสเลือด แต่แนะนำว่าให้ทานไม่เกินวันละ 4 ผล เพราะเป็นผลไม้ที่มีน้ำตาลสูง

ทั้งหมดนี้คือคุณค่าและประโยชน์ของ อินทผาลัม จัดว่าเป็นผลไม้อีกหนึ่งชนิดที่มีสรรพคุณดีเยี่ยม ให้สารอาหารที่เป็นประโยชน์ รสชาติหวานอร่อย หอม และเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ ปัจจุบันเป็นผลไม้ที่หาทานได้ง่ายตามท้องตลาดทั่วไป ราคาไม่สูง แต่กลับให้คุณประโยชน์มากมาย ดังนั้นหากยังไม่เคยทาน ต้องลองจัดกันสักหน่อยแล้ว

แชร์เนื้อหานี้
Tags