" />

กาแฟดำ คาเฟอีน สุขภาพ เครื่องดื่ม ที่ให้ประโยชน์มาพร้อมกับโทษแก่ร่างกาย

กาแฟดำ คาเฟอีน สุขภาพ เครื่องดื่ม

ยุคนี้ไม่ว่าใครก็หันมาดื่ม กาแฟ และกลายเป็นที่นิยมจนธุรกิจสายกาแฟเติบโตมากทั้งในไทยและต่างประเทศ ทั้งแบรนด์ไทยและต่างประเทศที่เข้ามาลงทุน ด้วยความที่ไลฟ์สไตล์ของคน Gen Y ที่ชื่นชอบและมีรสนิยมในการดื่มกาแฟ โดยเฉพาะ กาแฟดำ เป็นกาแฟที่ใส่ใจสุขภาพได้อย่างดี แล้วประโยชน์ที่แท้จริงของกาแฟดำคืออะไร นอกจากนี้ยังให้โทษด้วยหรือไม่ มีคำตอบ

กาแฟดำ คืออะไร

กาแฟดำ คืออะไร

กาแฟดำ คือ กาแฟที่ชงสกัดจากเมล็ดกาแฟคั่วบดทั่วไป ชงเข้ากับน้ำร้อนเพียวๆ โดยจะไม่มีการผสมผสานใด หากถูกนำมาผสมเข้ากับ การเติมนม เติมครีม หรือน้ำผลไม้ จะกลายเป็นเมนูอื่นๆ ที่ไม่ได้เรียกว่า กาแฟดำ ทันที ดังนั้นการดื่มกาแฟดำที่ถูกต้อง จึงต้องชงผสมกับน้ำร้อนอย่างเดียวเท่านั้น จะให้กลิ่นที่หอมบริสุทธ์ สีดำ รสชาติเข้มแบบกาแฟแท้ เพิ่มความกระชุ่มกระชวยให้กับร่างกายจากคาเฟอีนที่มีอยู่ในกาแฟ

นอกจากนี้กาแฟดำยังถูกเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า อเมริกาโน่ (Americano) คือ การผสม เอสเพรสโซ่ (Espresso) 1 ช็อต กาแฟดำสูตรนี้จะเติมน้ำร้อนก่อนหรือหลังเอสเพรสโซ่ ก็ได้ ซึ่งจะทำให้เอสเพรสโซ่มีความเจือจางลง โดยการเติมน้ำร้อนต้องเติมเป็น 2 ใน 3 ส่วน จะได้รสชาติที่ถูกปากคนอเมริกัน จากความเข้มของกาแฟสด ถือเป็นเมนูที่บ่งบอกถึงนิสัยของคนอเมริกันที่เร่งรีบในการชงกาแฟ ไม่อยากเสียเวลารอนาน เพราะ อเมริกาโน่ หรือกาแฟดำ นี่เองใช้เวลาชงรวดเร็วกว่าเมนูอื่น

ประโยชน์ของการดื่มกาแฟดำ

ประโยชน์ของการดื่มกาแฟดำ

แน่นอนว่าสำหรับสายรักสุขภาพที่ชืนชอบการดื่มกาแฟดำด้วยแล้ว คงต้องสั่งเมนู อเมริกาโน่ กันทุกคนแน่นอน เพราะเป็นเมนูที่ไม่ให้ความหวาน ไม่มีน้ำตาล ไม่มีครีมที่เป็นไขมันผสมเข้ากันอยู่ จึงทำให้ตอบโจทย์ได้อย่างดี นอกจากนี้ยังช่วยให้ร่างกายสดชื่น ตื่นตัว เรียกกำลังได้ดีทีเดียว อีกทั้งคนที่ลดน้ำหนักสาย IF หรือ Intermittent Fasting ที่ต้องแบ่งช่วงเวลาการทานมื้ออาหาร ยังสามารถทาน กาแฟดำ ระหว่างมื้อโดยไม่ส่งผลต่ออินซูลินอีกด้วย

อีกทั้งยังมีงานวิจัยด้วยว่า การดื่มกาแฟดำ มีส่วนช่วยให้ร่างกายละลายไขมันได้ดี หรือที่เรียกว่า Fat Burn เพราะให้พลังงานทดแทนได้ และจะกระตุ้นให้ร่างกายนำไขมันสะสมมาใช้ และการดื่มกาแฟหลังมื้ออาหาร จะช่วยให้การทานอาหารที่มีไขมันแตกสลายตัวโดยไม่จับเป็นก้อน ช่วยให้ลดไขมันสะสมในร่างกายได้ดีทีเดียว และยังมีข้อดีอื่นๆ นอกจากการลดน้ำหนักด้วย ดังนี้

ป้องกันโรคไวรัสตับอักเสบซี

มีการวิจัยยืนยันพบว่าการดื่มกาแฟดำทุกวันเป็นประจำจะช่วยบรรเทาและป้องกันโรคไวรัสตับอักเสบซีได้

ป้องกันโรคหอบ

ช่วยป้องกันอาการหอบหืดจากการถูกกระตุ้นประสาทสัมผัส ฤทธิ์กาแฟดำช่วยระงับความตึงเครียดของประสาทสัมผัสสำรอง จึงไม่ทำให้เกิดอาการหอบ

ลดความเสี่ยงโรคหัวใจ

การดื่มกาแฟดำเป็นประจำจะช่วยลดความเสี่ยงโรคหัวใจได้ เพราะมีวิตามินบีรวมชื่อว่า นิโคติน ที่ช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือด ป้องกันหลอดเลือดแข็งตัว

ป้องกันโรคมะเร็ง

การดื่มกาแฟดำมีกรดอะซิติกที่จะช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของก้อนเนื้อเซลล์ผิดปกติของมะเร็งได้

บรรเทาอาการปวดศีรษะ

การดื่มกาแฟดำมีคาเฟอีนช่วยเรื่องการขยายหลอดเลือด ทำให้ระบบเลือดไหลเวียนดี ระงับอาการปวดศีรษะได้ ช่วยบรรเทาอาการปวดศีรษะจากอาการเมาค้างของสุราแอลกอฮอล์ได้อีกด้วย

ช่วยชะลอวัย

การดื่มกาแฟดำบ่อยๆ จะช่วยชะลอวัยได้ เพราะช่วยให้ออกไซด์แตกตัว ลดการสะสมของออกซิเจนที่มากเกินไปจนทำให้แก่เร็ว ช่วยให้ผิวพรรณเต่งตึง กระชับ

โทษของการดื่มกาแฟ

โทษของการดื่มกาแฟ

ใครที่คิดว่ากาแฟดำจะให้แต่ประโยชน์ จะมีแต่ข้อดีเพียงด้านเดียวก็อาจจะต้องคิดใหม่ เพราะมีงานวิจัยต่างๆ มากมายออกมารับรองว่า กาแฟดำ ก็ให้โทษได้ด้วยเช่นกัน หลายคนมักจะคิดว่าผลเสียหลักๆ ของการดื่มกาแฟนั้นคงเป็นในเรื่องของการนอนหลับ จากฤทธิ์ของคาเฟอีนที่กระตุ้นร่างกายให้ตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา

นอกจากนี้บางคนอาจถึงนึกผลเสียในเรื่องของ อาการใจสั่น ดื่มกาแฟแล้วมือไม้สั่น จากการแพ้หรือร่างกายยังไม่ชินกับคาเฟอีน ซึ่งอาการเหล่านี้เกิดขึ้นกันเป็นปกติสำหรับคนดื่มกาแฟอยู่แล้ว หากร่างกายใช้เวลาปรับตัวกับคาเฟอีนได้ด้วยการดื่มเป็นประจำก็หายได้ไม่ยาก แต่รู้หรือไม่ว่า กาแฟ ให้โทษได้มากกว่านั้น ส่งผลระยะยาวได้หากดื่มเป็นประจำมากเกินไป

ระดับความดันโลหิตสูงขึ้น

การวิจัยพบว่าการดื่มกาแฟทำให้ระดับความดันโลหิตเพิ่มขึ้นถึง 12 ชั่วโมง ผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงจึงควรหลีกเลี่ยงการดื่มกาแฟในช่วงที่ร่างกายมีภาวะกดดันเป็นพิเศษ

มีผลต่อการดูดซึมแร่ธาตุ

คาเฟอีนในกาแฟจะขัดขวางการดูดซึมของแร่ธาตุของร่างกาย เช่น แคลเซียม เหล็ก หรือสังกะสี ในเด็กที่เป็นวัยเจริญเติบโตจึงควรเลี่ยงการดื่มกาแฟ

เกิดแผลในกระเพาะอาหารมากขึ้น

ผู้ป่วยโรคกระเพาะอาหารที่ดื่มกาแฟจะกระตุ้นให้ร่างกายผลิตน้ำย่อยมากขึ้น ทำให้อาจมีแผลในกระเพาะอาหารมากกว่าเดิม

อาจเกิดโรคกระดูกพรุน

ในคาเฟอีนมีคุณสมบัติกระตุ้นการขับปัสสาวะ เมื่อดื่มเป็นเวลานานทำให้ร่างกายสูญเสียแคลเซียมจากการปัสสาวะมากขึ้น เสี่ยงเกิดโรคกระดูกพรุน

เสี่ยงต่อการแท้งบุตร

คุณแม่ที่ตั้งครรภ์ไม่ควรดื่มกาแฟ อาจส่งผลต่อการเจริญเติบโตของทารกผิดปกติได้ หรือมีโอกาสแท้งได้สูง

ดื่มกาแฟอย่างไรให้ได้ประโยชน์ต่อร่างกาย

ดื่มกาแฟอย่างไรให้ได้ประโยชน์ต่อร่างกาย

แม้ว่ากาแฟดำจะให้ทั้งประโยชน์และโทษในเวลาเดียวกัน แต่อย่างไรปัจจุบันผู้คนก็ยังนิยมเลือกดื่มกันอยู่ เพราะให้รสชาติที่อร่อย หอม เป็นเอกลักษณ์ และช่วยให้ร่างกายสดชื่น นิยมดื่มกาแฟในยามเช้าเพื่อให้ร่างกายตื่นตัวในการทำงานและกิจวัตรประจำวัน ดังนั้นจึงเป็นเครื่องดื่มที่ยังคงอยู่และขาดไม่ได้เลยสำหรับคนรักและเหล่าคอกาแฟ

อย่างไรก็ตาม หากชื่นชอบการดื่มกาแฟ แนะนำว่าให้ในปริมาณที่พอเหมาะ ไม่ว่าจะเป็นกาแฟดำ หรือกาแฟนม กาแฟปสูตรไหนก็ตาม เพราะอย่าลืมว่านอกเหนือจากคาเฟอีนที่มีอยู่ในกาแฟแล้ว ยังมีน้ำตาล และไขมันจะครีมนมอีกด้วย หากติดการทานหวานยิ่งส่งผลเสียต่อสุขภาพมากขึ้นกว่าเดิม ดังนั้นหากดื่ม กาแฟดำ อาจจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดของคนรักกาแฟ

แชร์เนื้อหานี้
Tags